Doanh nghiệp năng lượng đưa tính bền vững vào chiến lược kinh doanh

Để vừa đảm bảo an ninh năng lượng, vừa giảm phát thải khí nhà kính, doanh nghiệp năng lượng đang từng bước đưa tính bền vững vào thực thi kinh doanh.

Doanh nghiệp năng lượng đưa tính bền vững vào chiến lược kinh doanh

Chia sẻ tại Diễn đàn quản trị cấp cao Việt Nam – Singapore lần thứ 2 (VSBF 2022) diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng- cho biết, đại dịch Covid-19 kéo dài gần 3 năm qua đã và đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế – xã hội của các quốc gia. Trong đó, chiến lược và mô hình phát triển của nhiều quốc gia đứng trước sức ép phải thay đổi khi đại dịch đang làm bộc lộ rõ hơn tính thiếu bền vững và bền bỉ trong mô hình sản xuất, tiêu dùng hiện tại. Cùng với đó, biến đổi khí hậu tiếp tục là một trong những thách thức lớn nhất thế kỷ XXI mà nhân loại phải đối diện.

“Thực thi chiến lược tăng trưởng thành công và từng bước đưa tính bền vững vào trọng tâm chiến lược kinh doanh trở thành yêu cầu bắt buộc đối với cả khu vực công và tư nhân. Đặc biệt, từ kinh nghiệm quốc tế, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững trở thành những thành tố quan trọng trong hoạch định chiến lược của các chính phủ, địa phương và doanh nghiệp”– ông Trần Văn Tùng nhấn mạnh.

Lãnh đạo các Tập đoàn của Singapore và Việt Nam thảo luận về việc thực thi tính bền vững vào kinh doanh

Theo ông Wong Kim Yin – Chủ tịch kiêm CEO của Sembcorp Industries (Singapore), doanh nghiệp này đã chuyển đổi danh mục đầu tư từ năng lượng truyền thống sang năng lượng sạch và công bố kế hoạch khử cacbon với mục tiêu đến năm 2025 giảm cường độ phát thải khí nhà kính 25% xuống 0,40tC02e/MWh; đến năm 2030 giảm một nửa lượng phát thải so với đường cơ sở năm 2010 và đến năm 2050 thực hiện mục tiêu phát thải bằng 0.

Để thực hiện, Sembcorp đã lắp đặt các trang trại năng lượng mặt trời nổi Tengeh trong đất liền với 122.000 tấm pin mặt trời, công suất 60 MWp. Ngoài ra, Sembcorp cũng xây dựng trang trại năng lượng mặt trời có hệ thống thu gom nước mưa với hơn 33.500 tấm pin mặt trời. Đồng thời sử dụng các loại vật liệu phát triển năng lượng mặt trời có hiệu suất cao. Chính những thay đổi này đã giúp Sembcorp đạt hiệu quả kinh doanh và trở thành tập đoàn phát triển đô thị và năng lượng hàng đầu Singapore, có sức ảnh hưởng lớn trong khu vực châu Á.

Chia sẻ thành công của mình, Sembcorp đã trở thành một đối tác lâu dài ở Việt Nam thông qua đầu tư vào khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) hơn 20 năm qua. Gần đây Sembcorp đã hợp tác với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và BCG Energy để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững xanh tại Việt Nam.

Doanh nghiệp Việt bắt nhịp xu thế

Thực tế, việc đưa tính bền vững vào chiến lược kinh doanh để vừa đảm bảo an ninh năng lượng, vừa giảm phát thải khí nhà kính cũng đang được các doanh nghiệp năng lượng của Việt Nam thực hiện. Ông Hoàng Quốc Vượng – Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết: Năng lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam là một nền kinh tế năng động với tốc độ tăng trưởng cao trong nhiều năm liên tục. Để đạt các mục tiêu về phát triển kinh tế bền vững, Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh quyết tâm thực hiện chuyển đổi cơ cấu ngành năng lượng theo định hướng xanh hơn, sạch hơn và sử dụng năng lượng hiệu quả hơn.

Ông Lim Boon Heng – Chủ tịch Temasek Holdings phát biểu từ đầu cầu Singapore

Chính vì thế, PVN có trách nhiệm chung tay cùng Chính phủ vừa đảm bảo an ninh năng lượng, vừa giảm phát thải khí nhà kính để bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần thực thi thành công chiến lược phát triển bền vững. Theo đó, PVN đã xây dựng chiến lược phát triển với định hướng trở thành tập đoàn năng lượng hàng đầu Việt Nam và khu vực; ưu tiên mở rộng phát triển các nguồn năng lượng sạch bền vững như khí tự nhiên/LNG, điện gió ngoài khơi…

“Để thực hiện thành công, PVN hiện tập trung vào các công tác như dự báo, quản trị rủi ro, quản trị danh mục đầu tư và quản trị chiến lược; tái cấu trúc phát triển mô hình doanh nghiệp cacbon thấp và đẩy mạnh phát triển và ứng dụng chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo”– ông Hoàng Quốc Vượng cho hay.

Cũng như PVN, ông Nguyễn Tài Anh – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)- cho biết: Năm 2022 EVN chọn chủ đề “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả” nhằm tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển, thực hiện lộ trình chuyển đổi số trong điều kiện bình thường mới. Điều này xuất phát từ năm 2019-2020 khi dịch Covid-19 xuất hiện và lan rộng ảnh hưởng lớn đến hoạt động của toàn xã hội, buộc EVN phải có giải pháp thích ứng an toàn.

Theo ông Tài Anh, những giải pháp mà EVN thực hiện gồm: An toàn cho con người, an toàn cho toàn bộ thiết bị – hệ thống điện. EVN cũng thực hiện tối ưu hóa chi trong hoạt động để đảm bảo nguồn điện cung cấp đủ cho mọi hoạt động nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả kinh doanh cho tập đoàn. Bên cạnh đó, thực hiện theo cam kết của Việt Nam tại COP26, EVN sẽ thực hiện theo lộ trình “xanh hóa” ngành điện thông qua hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp quốc tế để lựa chọn những công nghệ tốt nhất, hiện đại nhất nhằm thực hiện mục tiêu đến năm 2030 tất cả các dự án, nhà máy đều thực hiện phát thải ròng bằng 0.

Nhã Uyên

Nguồn: https://congthuong.vn/doanh-nghiep-nang-luong-dua-tinh-ben-vung-vao-chien-luoc-kinh-doanh-178393.html