Dù dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát nhưng tác động của đại dịch vẫn còn. Theo khảo sát về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố năm 2022, do dịch bệnh Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp ở mọi ngành nghề và địa phương đều phải đối mặt với hàng loạt vấn đề, đó là khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng (60%), thiếu lao động (53%), mất cân đối dòng tiền (52%), gián đoạn chuỗi cung ứng. (52%)…Tất cả những yếu tố này được cho là có tác động đáng kể đến tăng trưởng kinh tế và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
Rõ ràng, các doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu đang chịu áp lực phải thay đổi, sau khi đại dịch bộc lộ những mô hình không bền vững đang tồn tại trong sản xuất và tiêu dùng. Biến đổi khí hậu vẫn là một trong những thách thức lớn nhất mà nhân loại phải đối mặt trong thế kỷ 21. Trong bối cảnh này, việc thực hiện thành công chiến lược tăng trưởng và dần dần đặt tính bền vững làm trọng tâm của chiến lược kinh doanh trở nên cấp thiết đối với cả khu vực công và tư nhân. Đây là xu hướng toàn cầu, trong đó có cả Việt Nam và Singapore.
Ghi nhận tại VSBF, do Công ty Cổ phần Đào tạo & Tư vấn VIETSTAR và Đại học Quản lý Singapore (SMU) đồng tổ chức vào tháng 5 năm 2022 tại Hà Nội, ngay sau khi đất nước mở cửa sau đại dịch, các lãnh đạo và tổ chức tham gia diễn đàn này đều nhất trí rằng việc lồng ghép tính bền vững vào Trọng tâm của chiến lược kinh doanh sẽ tạo ra lợi ích từ các hoạt động kinh doanh hiệu quả, tăng cường tương tác với các cổ đông và cải thiện quản trị để đạt được hiệu quả tài chính dài hạn tốt hơn và tạo ra giá trị.
Mang đến những nội dung rất cốt lõi, VSBF 2022 đã phát huy vai trò mang tính xây dựng của mình, là diễn đàn đầu tiên tại Việt Nam tập trung chuyên sâu vào các giải pháp kinh doanh bền vững. Diễn đàn kết thúc, các doanh nghiệp Việt Nam đã khởi xướng kế hoạch đặt tính bền vững làm trọng tâm trong hoạt động kinh doanh; kết hợp tính bền vững vào chiến lược kinh doanh dựa trên bài học kinh nghiệm từ các tập đoàn, doanh nghiệp thành công.
Về thương mại, Việt Nam là một trong 10 nước xuất khẩu lớn nhất sang Singapore với tốc độ tăng trưởng kim ngạch hai con số mỗi năm. Theo Văn phòng Thương mại Việt Nam tại Singapore, với tư cách là thị trường trung chuyển toàn cầu mở, Singapore được báo cáo với tổng kim ngạch thương mại lên tới 1.200 tỷ SGD vào năm 2021, gấp đôi GDP. Về đầu tư, tính đến hết năm 2022, các doanh nghiệp Singapore đã đầu tư vào Việt Nam khoảng 6,46 tỷ USD, chiếm 23,3% tổng vốn đầu tư nước ngoài và được xếp hạng là một trong những nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam. Như đã đăng tải, Việt Nam có 140 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Singapore, với tổng vốn đăng ký hơn 586 triệu USD.
Năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và cũng là năm kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore, kỷ niệm 3 năm thành lập VSBF. Diễn ra vào ngày 12 tháng 5 năm 2023, VSBF lần thứ 3 tại Hà Nội sẽ đi sâu vào Thúc đẩy sự bền vững và tăng trưởng toàn diện trong kỷ nguyên số; nằm trong khuôn khổ chiến lược phát triển nền kinh tế kỹ thuật số xanh được đặt ra từ đầu năm nay.
Như mong đợi, 150 lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Singapore, cụ thể là Chủ tịch Temasek Holdings, Chủ tịch Tập đoàn kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Sembcorp – Chủ đầu tư 12 Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) đã tham dự sự kiện. Về phía Việt Nam, có sự tham gia của Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC), Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, các chuyên gia chiến lược cũng như các học giả hàng đầu đến từ SMU, GE và EY….
Đặc biệt, VSIP được coi là biểu tượng trong mối quan hệ chiến lược Việt Nam – Singapore. Chia sẻ với chúng tôi, bà Mary Phạm Thu Hằng, Tổng Giám đốc VietStar & Giám đốc VSBF cho biết: “VSBF không chỉ là diễn đàn chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về quản trị, giải pháp kinh doanh nhằm đạt được sự tăng trưởng và phát triển bền vững mà còn là sự giao thoa của hai nền văn hóa Đông Nam Á ; một điểm đến của tình bạn, nơi các nhà lãnh đạo có cùng chí hướng cùng nhau tạo ra giá trị, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và toàn diện, đồng thời chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng vì một thế giới tốt đẹp hơn.”